Thẻ điểm cân bằng là một tập hợp các thước đo hiệu suất (để đánh giá kết quả hoàn thành công việc) bắt nguồn từ Chiến lược của tổ chức, thể hiện thông qua 1 hệ thống thẻ điểm được phân tầng tới các cấp độ và cá nhân. Mỗi Thẻ điểm gồm 4 Viễn cảnh, bao gồm: Tài chính, Khách hàng, Quy trình nội bộ và Học hỏi & Phát triển. Thẻ điểm cân bằng là một phương pháp “3 trong 1”: 1 hệ thống đo lường hiệu suất, 1 công cụ truyền thông (hay giao tiếp) hiệu quả và là 1 phương pháp quản lý Chiến lược hữu hiệu trong tổ chức. Trong cuốn sách Thẻ Điểm Cân Bằng, Paul R.Niven đã đưa những kinh nghiệm thực hành và những tình huống sống động để lý giải cho thực tế ứng dụng thẻ điểm cân bằng trong kinh doanh bởi vấn đề cốt lõi mà Thẻ Điểm Cân Bằng mong muốn thiết lập, là xây dựng một tổ chức phù hợp và hiệu quả.